Lượt xem: 403

Đồng chí Kiên Minh Diệu - đảng viên Khmer làm kinh tế giỏi

Căn nhà mới được xây dựng khang trang, có thu nhập ổn định, hai đứa con học hành chăm ngoan, đó là kết quả của sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của gia đình đồng chí Kiên Minh Diệu - đảng viên người dân tộc Khmer, ngụ tại ấp KoKô, xã Tân Hưng, huyện Long Phú.

    Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo khó nhất của xã Tân Hưng, điện, đường, trường, trạm không có, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào sức lao động của cha, mẹ (làm thuê dịch vụ nông nghiệp). Khi học xong lớp 9, anh Diệu đã nghỉ học ở nhà kiếm tiền phụ cho cha mẹ nuôi các em nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất, quanh năm chỉ biết đi làm thuê, do đó cả gia đình phải sinh sống trong căn nhà lá lụp sụp, dột nát.


Đồng chí Kiên Minh Diệu tự đóng góp tiền cùng bà con trong ấp xây dựng được 03 cây cầu bê tông kiên cố. Ảnh Sóc Ca

    Tuy cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng anh Diệu luôn nhiệt tình tham gia vào hoạt động của Chi đoàn ấp, là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ an ninh trật tự của địa phương. Năm 2000, anh Diệu vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ sự giúp đỡ tạo điều kiện về vật chất và tinh thần của các đồng chí trong chi bộ cùng với sự nỗ lực vươn lên của bản thân, mà giờ đây anh đã có cuộc sống ổn định. Anh Diệu chia sẻ: “Tôi được Chi bộ ưu tiên cho vay (đảng viên nghèo phát triển kinh tế), với số tiền là 05 triệu đồng, tôi mua giống và tận dụng đất bờ kênh bỏ trống, san phẳng, lên liếp trồng các loại rau màu như: Bầu, bí, khổ qua, dưa leo, thuê đất trồng dưa hấu… chỉ một vài năm sau dành dụm, chi tiêu tiết kiệm, tôi đã sang được 2.000m2 đất ruộng. Có thêm 02 công đất ruộng, tôi áp dụng mô hình lúa - cá - sen. Năm đầu tiên thực hiện mô hình, tôi có thu nhập gần 20 triệu đồng”.

    Thấy anh Diệu thực hiện mô hình lúa - cá - sen đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên nhiều bà con học hỏi làm theo. Thấy bà con trong ấp ai cũng phát triển mô hình cá - sen, anh Diệu đầu tư mua một chiếc võ lãi, làm phương tiện thu mua hàng nông sản của bà con đi ra chợ bán, để kiếm thêm tiền lời. Đến năm 2003, anh Diệu lập gia đình và cất một căn nhà dọc theo bờ kênh Hưng Thạnh cho vợ buôn bán tạp hóa. Cứ mỗi buổi chiều, anh Diệu đi thu mua các loại rau, củ cải, sen củ, sen ngó, bầu, bí… đem ra chợ bán, rồi mua những mặt hàng thiết yếu, gia dụng về bán lại cho bà con trong xóm để kiếm thêm tiền lời. Thời gian cứ dần trôi, công việc hàng ngày của hai vợ chồng anh Diệu vẫn cứ đều đặng như ngày nào. Tuy nhiên, căn nhà buôn bán tạp hóa ngày xưa, nay đã trở thành đại lý kinh doanh với đầy đủ các mặt hàng phục vụ bà con.

    Anh Kiên Minh Diệu tâm sự: “Tôi rất cám ơn Chi bộ đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi lúc khó khăn, tôi sẽ cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để lo cho các con, đồng thời giúp đỡ cho các đồng chí hiện đang gặp khó khăn, tích cực đóng góp cùng Chi bộ xây dựng đường, cầu và thực hiện nhiều công tác an sinh xã hội, giúp ấp KoKô sớm đạt chuẩn nông thôn mới”.

    Từ 2 bàn tay trắng, giờ đây gia đình anh Diệu đã có trong tay 15 công ruộng, duy trì hiệu quả mô hình lúa - cá - sen cho thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng, mỗi tháng buôn bán cho thu nhập ổn định từ 10 - 15 triệu đồng. Gia đình anh đã xây dựng mới một căn nhà khá khang trang, con cái học hành ngoan, giỏi, gia đình được công nhận là gia đình văn hóa nhiều năm liền và anh được công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện từ năm 2015, đặc biệt anh Diệu còn được chi bộ công nhận là đảng viên làm kinh tế giỏi và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

    Đồng chí Thạch Khươl - Bí thư Chi bộ ấp KoKô nhận xét: “Đối với đồng chí Kiên Minh Diệu không chỉ là gương điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất của địa phương, đồng chí còn chí thú làm ăn, nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dẫn cho bà con cách làm ăn, chia sẻ cây, con giống, hỗ trợ vốn, thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ bà con nghèo, cơ nhở trong xóm, đóng góp 30 triệu đồng, ngày công lao động xây dựng cầu bê tông, hỗ trợ cây cồng, bạch đằng cho địa phương xây dựng 02 cây cầu cho học sinh đi học trị giá trên 10 triệu đồng, tích cực vận động bà con cùng tham gia làm lộ giao thông, phát quang, trồng hoa … cùng chi bộ và các ban, ngành đoàn thể ấp hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Đồng chí Diệu là một đảng viên gương mẫu, xứng đáng để cho các đồng chí trong chi bộ học tập và làm theo”.

    Với bản chất hiền hòa, chất phát, gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm, đồng chí Kiên Minh Diệu đã cùng Chi bộ ấp KoKô vận động bà con và các nhà hảo tâm xây dựng được 05 cây cầu bê tông, có tổng chiều dài gần 250 m, tổng kinh phí trên 500 triệu đồng, giúp bà con đi lại và giao thương hàng hóa thuận tiện, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Với những đóng góp của đồng chí Kiên Minh Diệu, từ năm 2016 - 2019, Chi bộ ấp luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, đảng viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên yếu kém.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 70
  • Hôm nay: 1460
  • Trong tuần: 70,793
  • Tất cả: 11,864,820